Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 1 sao mới nhất

Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 1 sao mới nhất hiện nay.

Hiện nay Tổng Cục Du Lịch đã ban hành văn bản TCVN 4391:2015 với các tiêu chuẩn xếp hạng sao mới nhất thay thế hoàn toàn cho văn bản TCVN 4391:2009.Trong bài viết này,Aci Home cập nhập cho quý đầu tư các tiêu chuẩn về thiết kế khách sạn 1 sao.

Quy định xếp hạng khách sạn 1 sao

Các tiêu chí xếp hạng khách sạn 1 sao được đánh giá như sau:

Về vị trí xây dựng:

– Giao thông thuận tiện.

– Môi trường, cảnh quan đảm bảo vệ sinh.

Về thiết kế kiến trúc:

– Thiết kế kiến trúc đạt tiêu chuẩn, có thể sử dụng thiết kế mẫu.

Về quy mô xây dựng:

-Phải có ít nhất 10 buồng phòng.

Không gian xanh:

-Có chậu cây xanh đặt ở vị trí sử dụng chung.

Khu vực gửi xe:

-Có nơi gửi xe,hoặc bố trí gửi xe cho khách.

Phục vụ phòng ăn:

-Có phòng ăn và phục vụ giải khát tại quầy.

Phòng hành chính tại khách sạn:

– Phòng làm việc của Quản lý

– Phòng trực (chung cho tất cả các buồng  trong khách sạn)

– Phòng cho nhân viên phục vụ:

– Phòng thay quần áo

– Phòng tắm, vệ sinh- Kho để đồ

Các yêu cầu về trang thiết bị tiện nghi cho khách sạn 1 sao:

Yêu cầu về thẩm mỹ trang thiết bị:

-Trang trí đẹp phù hợp không gian,thông thoáng có ánh sáng phòng ngủ.

Thang máy:

-Kiến trúc 4 tầng trở lên phải có thang máy.

Các yêu cầu về dịch vụ 

Phục vụ buồng:

– Thay ga, gối giường ngủ 1 lần/ 2 ngày.

– Thay khăn mặt, khăn tắm 1 lần/1 ngày.

– Vệ sinh phòng hàng ngày, niêm phong thiết bị vệ sinh và cốc.

– Nhân viên trực buồng 24/24h.

Phục vụ ăn uống:

– Các loại dịch vụ ăn, uống: phục vụ các món ăn dễ chế biến; phục vụ một số loại nước giải khát thông dụng.

Các dịch vụ khác:

-Đón tiếp và trực ban 24/24 giờ.

– Nhận giữ tiền và đồ vật quý (tại lễ tân).

– Đánh thức khách.

– Giặt là.

– Dịch vụ y tế, cấp cứu: có tủ thuốc với các loại thuốc cấp cứu thông dụng.

– Điện thoại.

– Thanh toán bằng tiền mặt và hình thức khác.

Yêu cầu về nhân viên phục vụ

Chuyên môn nghiệp vụ :

Đối với cán bộ quản lý khách sạn (Giám đốc)

– Trình độ văn hoá:  Tốt nghiệp trung cấp ngành du lịch

Đối với nhân viên phục vụ :

-Đã qua lớp huấn luyện nghiệp vụ .

Đối với nhân viên lễ tân:

Biết thông dụng một ngoại ngữ và sử dụng được tin học văn phòng.

Chất lượng phục vụ và thái độ:

-Phục vụ ân cần niềm nở,thái độ nhiệt tình với khách.

An ninh và phòng cháy chữa cháy:

-Thực hiện tốt các quy định về an ninh,an toàn phòng cháy chữa cháy theo quy định của cơ quan chức năng.

Đánh giá xếp hạng khách sạn 1 sao đạt chuẩn nếu đạt thang điểm sau:

1.Đối với khách sạn:

-Đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 98 tiêu chí) và đạt 75 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 35/47 điểm) đối với khách sạn hạng 1 sao.

2.Đối với khách sạn nghỉ dưỡng:

-Đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 97 tiêu chí) và đạt 75 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 35/46 điểm) đối với khách sạn nghỉ dưỡng hạng 1 sao.

3.Đối với khách sạn bên đường:

-Đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 99 tiêu chí) và đạt 75 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 32/43 điểm) đối với khách sạn bên đường hạng 1 sao.

4.Đối với khách sạn nổi:

-Đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 95 tiêu chí) và đạt 75 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 31/41 điểm) đối với khách sạn nổi hạng 1 sao.

 

Quý chú đầu tư có thể tải văn bản tài liệu TCVN:2015 về các tiêu chí đánh giá sao khách sạn tại đây:

TCVN-4391-2015

 

Nếu có bất kỳ thắc mắc cần tư vấn nào,bạn đừng ngần ngại nhấc máy cho Aci Home theo số điện thoại 0916 88 00 55 – 0968 88 00 55.

KTS: Nguyễn Phúc Định

Công ty CP Kiến trúc & Đầu tư xây dựng  Good Hope

 

Tham khảo các bài viết về tiêu chuẩn khách sạn:

Trả lời