Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 1 sao mới nhất hiện nay.
Hiện nay Tổng Cục Du Lịch đã ban hành văn bản TCVN 4391:2015 với các tiêu chuẩn xếp hạng sao mới nhấtthay thế hoàn toàn cho văn bản TCVN 4391:2009.Trong bài viết này,Aci Home cập nhập cho quý đầu tư các tiêu chuẩn về thiết kế khách sạn 1 sao.
Các tiêu chí xếp hạng khách sạn 1 sao được đánh giá như sau:
Về vị trí xây dựng:
– Giao thông thuận tiện.
– Môi trường, cảnh quan đảm bảo vệ sinh.
Về thiết kế kiến trúc:
– Thiết kế kiến trúc đạt tiêu chuẩn, có thể sử dụng thiết kế mẫu.
Về quy mô xây dựng:
-Phải có ít nhất 10 buồng phòng.
Không gian xanh:
-Có chậu cây xanh đặt ở vị trí sử dụng chung.
Khu vực gửi xe:
-Có nơi gửi xe,hoặc bố trí gửi xe cho khách.
Phục vụ phòng ăn:
-Có phòng ăn và phục vụ giải khát tại quầy.
Phòng hành chính tại khách sạn:
– Phòng làm việc của Quản lý
– Phòng trực (chung cho tất cả các buồng trong khách sạn)
– Phòng cho nhân viên phục vụ:
– Phòng thay quần áo
– Phòng tắm, vệ sinh- Kho để đồ
Các yêu cầu về trang thiết bị tiện nghi cho khách sạn 1 sao:
Yêu cầu về thẩm mỹ trang thiết bị:
-Trang trí đẹp phù hợp không gian,thông thoáng có ánh sáng phòng ngủ.
Thang máy:
-Kiến trúc 4 tầng trở lên phải có thang máy.
Các yêu cầu về dịch vụ
Phục vụ buồng:
– Thay ga, gối giường ngủ 1 lần/ 2 ngày.
– Thay khăn mặt, khăn tắm 1 lần/1 ngày.
– Vệ sinh phòng hàng ngày, niêm phong thiết bị vệ sinh và cốc.
– Nhân viên trực buồng 24/24h.
Phục vụ ăn uống:
– Các loại dịch vụ ăn, uống: phục vụ các món ăn dễ chế biến; phục vụ một số loại nước giải khát thông dụng.
Các dịch vụ khác:
-Đón tiếp và trực ban 24/24 giờ.
– Nhận giữ tiền và đồ vật quý (tại lễ tân).
– Đánh thức khách.
– Giặt là.
– Dịch vụ y tế, cấp cứu: có tủ thuốc với các loại thuốc cấp cứu thông dụng.
– Điện thoại.
– Thanh toán bằng tiền mặt và hình thức khác.
Yêu cầu về nhân viên phục vụ
Chuyên môn nghiệp vụ :
Đối với cán bộ quản lý khách sạn (Giám đốc)
– Trình độ văn hoá: Tốt nghiệp trung cấp ngành du lịch
Đối với nhân viên phục vụ :
-Đã qua lớp huấn luyện nghiệp vụ .
Đối với nhân viên lễ tân:
Biết thông dụng một ngoại ngữ và sử dụng được tin học văn phòng.
Chất lượng phục vụ và thái độ:
-Phục vụ ân cần niềm nở,thái độ nhiệt tình với khách.
An ninh và phòng cháy chữa cháy:
-Thực hiện tốt các quy định về an ninh,an toàn phòng cháy chữa cháy theo quy định của cơ quan chức năng.
Đánh giá xếp hạng khách sạn 1 sao đạt chuẩn nếu đạt thang điểm sau:
1.Đối với khách sạn:
-Đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 98 tiêu chí) và đạt 75 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 35/47 điểm) đối với khách sạn hạng 1 sao.
2.Đối với khách sạn nghỉ dưỡng:
-Đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 97 tiêu chí) và đạt 75 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 35/46 điểm) đối với khách sạn nghỉ dưỡng hạng 1 sao.
3.Đối với khách sạn bên đường:
-Đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 99 tiêu chí) và đạt 75 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 32/43 điểm) đối với khách sạn bên đường hạng 1 sao.
4.Đối với khách sạn nổi:
-Đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 95 tiêu chí) và đạt 75 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 31/41 điểm) đối với khách sạn nổi hạng 1 sao.
Quý chú đầu tư có thể tải văn bản tài liệu TCVN:2015 về các tiêu chí đánh giá sao khách sạn tại đây:
Nếu có bất kỳ thắc mắc cần tư vấn nào,bạn đừng ngần ngại nhấc máy cho Aci Home theo số điện thoại 0916 88 00 55 – 0968 88 00 55.
KTS: Nguyễn Phúc Định
Công ty CP Kiến trúc & Đầu tư xây dựng Good Hope
Tham khảo các bài viết về tiêu chuẩn khách sạn: