Các khách sạn cách ly trước khi được đưa vào sử dụng sẽ được khảo sát, thẩm định về cơ sở vật chất xem có đáp ứng yêu cầu, tiến hành tập huấn nhân sự… cũng như đáp ứng các phương án cách ly về mặt y tế. Vậy cơ sở vật chất tối thiểu để đáp ứng điều kiện cách ly tại khách sạn là gì? Cùng ACI Home tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Phân khúc khách sạn cách ly đa dạng
Cách ly tại khách sạn hiện nay không chỉ dành cho công dân Việt Nam hồi hương, công dân quốc tế nhập cảnh Việt Nam theo chuyến bay chuyên gia mà còn cho người dân trong nước khi trở thành F1 hoặc di chuyển về từ vùng có dịch. Hiện nay, tại các thành phố lớn như Hà Nội, tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang có rất nhiều khách sạn đăng ký trở thành địa điểm cách ly có trả phí.
Chính vì thế, phân khúc khách sạn cách ly cũng vô cùng đa dạng. Có từ bình dân, trung cấp, cao cấp từ 2-5 sao với biểu giá từ 1,25-5 triệu đồng với từng phòng và tùy theo chi phí dịch vụ khác. Biểu giá sẽ phụ thuộc vào chi phí, dịch vụ của người cách ly tại khách sạn.
Để trở thành khách sạn cách ly, những khách sạn sẽ phải đăng ký sau đó được các sở, ban ngành, cơ quan chức năng khảo sát, thẩm định về cơ sở vật chất có đáp ứng yêu cầu cách ly hay không, tập huấn nhân sự… cũng như đáp ứng các phương án cách ly về mặt y tế.
Sau khi đáp ứng đủ các điều kiện thì mới được công nhận là địa điểm cách ly và tiến hành đón khách.
Tiêu chuẩn cách ly tại khách sạn
Bộ Y Tế yêu cầu các khách sạn khi trở thành địa điểm cách ly không được sử dụng với mục đích khác như đón khách vãng lai, khách du lịch…Nhân sự phục vụ cần được huấn luyện đào tạo về y tế, đảm bảo an toàn tối đa.
Khách sạn cách ly phải đảm bảo điều kiện sinh hoạt thiết yếu như điện, nước, khu vệ sinh, nhà tắm, đảm bảo an ninh, thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển người được cách ly, tiếp tế hậu cần và vận chuyển chất thải đi xử lý.
Bên cạnh đó các khách sạn còn phải có trạm gác bảo vệ trực 24/24 giờ, phân khu, tầng dành cho những người cách ly phải biệt lập, dễ quan sát, tiếp cận, xa các khu vực chức năng của khách sạn như lễ tân, khu sinh hoạt của nhân viên khách sạn, nhân viên y tế, nhà bếp, nhà ăn…
Các phòng cách ly cũng phải thường xuyên mở cửa sổ, hạn chế dùng điều hòa, phải đủ các điều kiện vệ sinh. Ngoài ra, các khách sạn cách ly cũng cần tuân thủ các quy định về việc có các “phòng đệm” - để trống để đảm bảo quy định giãn cách an toàn, phục vụ riêng... hoặc phải phân tầng cho các đoàn khách khác nhau, không xếp ở chung tầng với nhau.
Khách vào cách ly theo các ngày khác nhau phải xếp ở các tầng khác nhau.
Nhân viên phục vụ buồng phòng trực tiếp thì cũng cách ly 14 ngày cùng khách. Khi khách hoàn thành thời gian cách ly với kết quả âm tính thì khi đó nhân viên phục vụ khách sạn cũng mới được về.
Với các tiêu chuẩn trên, các khách sạn cách ly cần có một nguồn lực đủ lớn bao gồm nhân lực, chi phí liên quan tới cơ sở vật chất, phục vụ hậu cần… Chính do những quy định và tiêu chuẩn phục vụ phòng chống dịch khắt khe nên chi phí cách ly tại khách sạn cũng sẽ cao hơn giá phòng ở thông thường khi khách đi du lịch, lưu trú vì công việc.
Cơ sở vật chất tối thiểu để đáp ứng điều kiện cách ly tại khách sạn
Bên cạnh các tiêu chuẩn để trở thành khách sạn cách ly kể trên, cơ sở vật chất của khách sạn cũng phải được trang bị thêm để đảm bảo quy định phòng dịch, cụ thể
- Không gian làm việc phải được điều chỉnh để ngăn chặn sự lây lan của virus gây bệnh. Thiết kế lại các khu vực làm việc để nhân viên khách sạn không đối mặt với nhau.
- Di chuyển các thiết bị thanh toán điện tử/máy quẹt thẻ tín dụng ra xa quầy lễ tân, gia tăng khoảng cách giữa khách hàng và nhân viên khách sạn.
- Thiết kế lại chỗ ngồi tại khu vực phòng chờ để đảm bảo cách ly giao tiếp xã hội.
- Dựng thêm các tấm chắn giữa nhân viên cũng như giữa nhân viên và khách hàng trong khách sạn.
- Đóng cửa hoặc hạn chế tiếp cận các khu vực chung nơi nhân viên thường tập trung và tương tác ví dụ như phòng nghỉ của nhân, bãi đỗ xe và khu vực cửa ra/vào.
- Tạo lối đi 1 chiều trong khu vực hẹp hoặc kín, chẳng hạn như lối đi giữa các dãy bàn ghế và cầu thang bộ. Khuyến khích mọi người di chuyển theo hàng một ở cự ly cách nhau 2m.
- Trang bị thêm các biển báo, các các dấu hiệu trực quan như đề can dán sàn, băng dính màu và biển báo để nhắc nhở nhân viên duy trì khoảng cách tối thiểu 2m với người khác, bao gồm tại khu vực làm việc và ở nơi nghỉ ngơi.
- Đặt thêm bàn khai báo y tế, trạm rửa tay hoặc dung dịch sát trùng tay có nồng độ cồn tối thiểu 60% tại nhiều địa điểm trong khách sạn
- Phòng vệ sinh cần có đủ xà phòng và có cách cho mọi người sấy khô tay.
- Điều chỉnh hệ thống thông gió sao cho lượng không khí trong lành được đưa vào các không gian sử dụng là tối đa, đồng thời duy trì độ ẩm ở mức 40-60%.
- Sử dụng các thiết bị lọc không khí hạt hiệu quả cao (HEPA) di động có thể để loại bỏ các chất gây ô nhiễm trong không khí ở những khu vực thông gió kém.
Trên đây là những tiêu chuẩn và cơ sở vật chất tối thiểu để đáp ứng cách ly tại khách sạn mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích với bạn.
Liên hệ tư vấn khách sạn
CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC & ĐẦU TƯ XÂY DỰNG GOOD HOPE
Số điện thoại: 028 2220 2220 Hotline: 0968 88 00 55
Email: acihomesg@gmail.com
Văn phòng 1: Tòa nhà Rosana, 60 Nguyễn Đình Chiểu, P.Đakao, Q1, TPHCM
Văn phòng 2: Tầng 8, Tòa nhà Licogi 13, Số 164, Đường Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội