Cách bố trí đường giao thông trong khu đô thị theo các quy định và quy chuẩn mới nhất

Đăng bởi Họa Đức
21/03/2025
Cách bố trí đường giao thông trong khu đô thị theo các quy định và quy chuẩn mới nhất, 1 rm_ratings 1 rm_ratings
5/5 - Có 1 Bình chọn

Vai trò của hệ thống đường giao thông đô thị

Hệ thống đường giao thông là xương sống của bất kỳ khu đô thị nào, không chỉ đảm bảo khả năng kết nối giữa các khu vực chức năng mà còn góp phần nâng cao chất lượng sống của cư dân. Tại Việt Nam, việc bố trí đường giao thông trong khu đô thị được quy định chặt chẽ bởi các văn bản pháp lý và tiêu chuẩn kỹ thuật, trong đó nổi bật là:

  • QCVN 01:2021/BXD về Quy hoạch xây dựng

  • QCVN 07-4:2016/BXD về công trình giao thông

  • TCVN 13592:2022 về thiết kế đường đô thị

  • Luật Đường bộ 2024 (hiệu lực từ 1/1/2025)

Những quy định này không chỉ đặt ra các tiêu chí kỹ thuật mà còn hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị an toàn, hiệu quả và bền vững. Bài viết này sẽ trình bày chi tiết các nguyên tắc, phân loại và yêu cầu kỹ thuật mới nhất liên quan đến việc bố trí đường giao thông trong khu đô thị.

Cách bố trí đường giao thông trong khu đô thị theo các quy định và quy chuẩn mới nhất
Vai trò của hệ thống đường giao thông trong khu đô thị

Nguyên tắc thiết kế hệ thống đường giao thông đô thị

Hệ thống đường giao thông đô thị phải tuân theo các nguyên tắc cơ bản để đảm bảo tính kết nối, an toàn và tiếp cận:

  • Kết nối thuận tiện giữa các khu chức năng như khu dân cư, thương mại, công cộng và liên kết với mạng lưới giao thông quốc gia.

  • Giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng, bao gồm cả người khuyết tật theo QCVN 10:2014/BXD.

  • Tích hợp yếu tố bền vững, bao gồm hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh và bảo vệ môi trường trong quá trình thiết kế.

Cách bố trí đường giao thông trong khu đô thị theo các quy định và quy chuẩn mới nhất
Nguyên tắc thiết kế đường giao thông trong khu đô thị

Phân loại hệ thống đường đô thị

Hệ thống đường đô thị được phân cấp rõ ràng nhằm phục vụ các chức năng khác nhau. Theo QCVN 01:2021/BXDTCVN 13592:2022, đường đô thị bao gồm:

  • Đường trục chính đô thị: Tốc độ thiết kế 60-80 km/h, thường có 4-6 làn xe, kết nối các khu vực lớn.

  • Đường chính khu vực: Tốc độ 40-60 km/h, từ 2-4 làn xe, phục vụ giao thông nội bộ khu vực.

  • Đường phân khu vực: Tốc độ 30-40 km/h, kết nối các nhóm nhà ở.

  • Đường nội bộ: Tốc độ 20-30 km/h, chiều rộng tối thiểu 4m, phục vụ giao thông trong từng khu dân cư.

Sự phân cấp này giúp tổ chức giao thông hợp lý, đáp ứng nhu cầu lưu thông ở các cấp độ khác nhau trong đô thị.

Cách bố trí đường giao thông trong khu đô thị theo các quy định và quy chuẩn mới nhất
Phân loại hệ thống đường đô thị

Yêu cầu kỹ thuật trong thiết kế đường đô thị

Các yêu cầu kỹ thuật được quy định cụ thể để đảm bảo hiệu quả sử dụng:

  • Chiều rộng làn xe:

    • Đường trục chính đô thị: Làn xe rộng 3,5m, tổng chiều rộng tối thiểu 14m cho 4 làn, có dải phân cách rộng ít nhất 2m nếu có từ 4 làn trở lên.

    • Đường chính khu vực: Làn rộng 3,25-3,5m, tách biệt làn xe cơ giới và xe thô sơ bằng vạch sơn hoặc dải phân cách.

    • Đường nội bộ: Chiều rộng tối thiểu 4m/làn, có thể giảm xuống 3m trong điều kiện hạn chế.

  • Bán kính đường cong tại nút giao đô thị:

    • Tối thiểu 12m (tính theo bó vỉa).

    • Giảm xuống 5m trong khu vực cải tạo và 3m cho đường nội bộ.

  • Tầm nhìn tối thiểu:

    • 110m cho đường có tốc độ 60 km/h.

    • Siêu cao (độ nghiêng mặt đường tại khúc cua) áp dụng cho đường từ 4 làn trở lên, kết hợp hệ thống thoát nước bổ sung.

Cách bố trí đường giao thông trong khu đô thị theo các quy định và quy chuẩn mới nhất
Yêu cầu kỹ thuật đối với đường giao thông trong khu đô thị

Hè phố và đường đi bộ

Hè phố và đường đi bộ là thành phần quan trọng trong thiết kế giao thông đô thị:

  • Chiều rộng hè phố tối thiểu 3m.

  • Đường đi bộ qua đường phải rộng 4-6m tùy cấp đường, khoảng cách giữa các lối đi bộ từ 200-300m.

  • Cầu vượt hoặc hầm chui cần được bố trí tại các nút giao có lưu lượng trên 2000 xe/giờ100 người/giờ để đảm bảo an toàn.

  • Hệ thống thoát nước:

    • Đường từ 4 làn trở lên phải có giếng thu nước mưa dọc dải phân cách.

    • Cống thoát nước tại các điểm tập trung.

    • Độ dốc ngang mặt đường từ 4-5% để nước thoát hiệu quả.

Ngoài ra, tỷ lệ đất dành cho giao thông trong đất xây dựng đô thị được quy định tối thiểu là:

  • 9% đối với đường liên khu vực.

  • 13% đối với đường khu vực.

  • 18% đối với đường phân khu vực (không tính giao thông tĩnh).

Cách bố trí đường giao thông trong khu đô thị theo các quy định và quy chuẩn mới nhất
Hè phố và đường đi bộ trong khu đô thị

Những điểm mới trong Luật Đường bộ 2024

Luật Đường bộ 2024 bổ sung một số yêu cầu mới, mang tính đột phá trong quản lý và thiết kế đường đô thị:

  • Phân cấp đường không chỉ theo kỹ thuật mà còn theo chức năng, như đường chính, đường gom, hoặc đường dành riêng cho người đi bộ.

  • Kết nối hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông) với đường giao thông phải được thực hiện đồng bộ để tiết kiệm tài nguyên và nâng cao hiệu quả khai thác.

  • Bố trí đường bên và điểm dừng xe hợp lý tại các khu đô thị đông dân cư để phục vụ nhu cầu đi lại.

Cách bố trí đường giao thông trong khu đô thị theo các quy định và quy chuẩn mới nhất
Những điểm mới trong luật đường bộ hiện nay

Ứng dụng thực tế và xu hướng phát triển

Ứng dụng thực tế của các quy định này đòi hỏi sự linh hoạt và sáng tạo:

  • Đảm bảo tầm nhìn không bị che khuất tại các nút giao thông.

  • Sử dụng đảo giao thông hoặc dải phân cách hợp lý để tổ chức giao thông an toàn.

  • Kết hợp cây xanh dọc tuyến đường để cải thiện cảnh quan, giảm bụi và tiếng ồn.

  • Ứng dụng giao thông thông minh với công nghệ AI và tự động hóa tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM để tối ưu hóa quản lý và vận hành hệ thống giao thông.

Cách bố trí đường giao thông trong khu đô thị theo các quy định và quy chuẩn mới nhất
Những ứng dụng mới vào đường giao thông đô thị trong tương lai

Khi thiết kế, các nhà quy hoạch cần tuân thủ chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng theo quy hoạch được phê duyệt, đồng thời tính toán lưu lượng xe để xác định quy mô đường phù hợp. Đối với các khu đô thị cải tạo, việc điều chỉnh linh hoạt là cần thiết nhưng vẫn phải đảm bảo các tiêu chuẩn tối thiểu. Nhìn chung, việc bố trí đường giao thông trong khu đô thị không chỉ là vấn đề kỹ thuật mà còn là nghệ thuật tổ chức không gian, đáp ứng cả nhu cầu hiện tại và định hướng phát triển bền vững trong tương lai.

Liên hệ tư vấn thiết kế

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC & ĐẦU TƯ XÂY DỰNG GOOD HOPE

Số điện thoại: 028 2220 2220 Hotline: 0968 88 00 55

Email: acihomesg@gmail.com

Văn phòng 1: Tòa nhà Rosana, 60 Nguyễn Đình Chiểu, P.Đakao, Q1, TPHCM

Văn phòng 2: Tầng 8, Tòa nhà Licogi 13, Số 164, Đường Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Hãy để ACIHOME giúp bạn

Tư thiết kế những ngôi nhà , biệt thự, khách sạn đẹp như trong mơ

TƯ VẤN MIỄN PHÍ0968 88 00 55